Talaan ng nilalaman
Sa loob ng maraming taon, kung gusto mong manalo ng pera sa paglalaro nang personal o online, kailangan mong bumisita sa isang tradisyonal o online casino tulad ng OKBET. Gayunpaman, ngayon ay may dose-dosenang mga laro na may mga eksena sa esports na nag-aalok sa mga manlalaro sa buong mundo ng pagkakataong umalis na may dalang pera, pati na rin ang mga potensyal na kumikitang karera.
Maaaring mayroon sa inyo na nagtataka, “Ano ang esports?” Ito ang susunod na antas ng mapagkumpitensyang mga paligsahan sa video game. Inaalis ng Esports ang libangan ng mapagkumpitensyang mga video game mula sa maliliit na lugar na may dose-dosenang mga manonood at inilalagay ang mga kaganapan sa malalaking arena, kung saan libu-libong tao ang nanonood nang personal at mas marami pang nanonood online sa buong mundo.
Ang Pagtaas ng Esports noong 1990s at Early 2000s
Anuman ang laro, palaging may mga taong gustong dalhin ang kanilang mga kasanayan sa susunod na antas at ipakita sa mundo na sila ang pinakamahusay. Ang mga naunang nag-adopt ng mapagkumpitensyang video gaming ay mga trendsetter ng kung ano ang magiging isang global entertainment powerhouse, kung saan marami sa mga naunang manlalaro na ito ay kasing dedikado ng maraming naghahangad na propesyonal na mga atleta. Ilang oras silang pinagkadalubhasaan ang kanilang mga paboritong laro at nakikipagkumpitensya laban sa iba pang mga manlalaro sa maliliit na kumpetisyon.
Habang lalong sumikat ang paglalaro at nag-alis ng larawang “para sa mga nerd lang,” ang mapagkumpitensyang eksena para sa maraming video game sa kalagitnaan hanggang huling bahagi ng dekada 1990 ay lumaki at lumaki. Kahit na hindi nila ginamit ang salitang “esports,” ang mga torneo tulad ng Nintendo World Championships, ang Red Annihilation Quake Tournament (na nakakita ng isang masuwerteng nagwagi na umalis kasama ang isang Ferrari) at ang Korea StarCraft League lahat ay naglatag ng pundasyon para sa kung ano ang gagawin. maging industriya ng esports ngayon.
Sumasabog sa Mainstream noong 2010s
Noong 1990s, mayroong maraming daan-daang mga video game, lahat ay nagsisikap na makuha ang atensyon (at pera) ng mga manlalaro sa buong mundo. Gayunpaman, may ilang mga pamagat na lumabas noong huling bahagi ng 1990s at unang bahagi ng 2000s na sumikat sa katanyagan at kumuha ng mapagkumpitensyang paglalaro sa ibang antas.
Isa man itong larong panlaban, larong diskarte na nakabatay sa koponan, o mga larong pagbaril na nakabatay sa iskuwad, lahat ng karanasang ito ay may isang bagay: lahat sila ay tumutuon sa mapagkumpitensyang paglalaro laban sa iba pang mga manlalaro. Kasama sa mga mapagkumpitensyang laro at franchise sa paglalaro na ito ang:
- Call of Duty
- Counter-Strike
- Dota 2
- Halo
- League of Legends
- StarCraft
- Street Fighter
- Tekken
Ang isa pang pangunahing salik na nakatulong sa karamihan ng mga pamagat na ito (hindi kasama ang mga maagang laro sa pakikipaglaban) ay nag-aalok din sila ng online na paglalaro, na naging dahilan upang mapadali para sa mga tao na makipagkumpetensya. Ang kailangan mo lang gawin ay mag-log on at magsimulang maglaro. Nakatulong ang digital availability na ilantad ang libu-libong manlalaro sa isang ganap na bagong mundo ng paglalaro na dati ay naa-access lamang ng mga pinakadedikadong manlalaro at nagbunsod ng pagnanais sa marami na manalo.
Habang lumalago ang mapagkumpitensyang paglalaro at ang eksena sa esports, karaniwan na para sa isang esports tournament na mag-alok ng hindi lamang daan-daang libo kundi milyun-milyong piso sa premyong pera. Sa dami ng nasa linya, marami ang nagsimulang makipagkumpitensya sa pag-asang maangkin ang ilan sa kaluwalhatian at premyong pera.
Ang Kinabukasan ng Esports Higit pa sa 2020
Bagama’t walang duda na ang mga esport ay sumabog sa eksena noong 2010s, lumalabas na maaaring sumabog ang bubble. Noong 2023, maraming malalaking esports team at organisasyon, tulad ng FaZe Clan, 100 Thieves, The Guard, Immortals, OpTic Gaming at marami pa, ang nag-anunsyo na sila ay muling nagsasaayos o nagtatanggal ng mga empleyado.
Pagkatapos ng humigit-kumulang isang dekada ng mabilis na pamumuhunan, tila nagiging karaniwan na ang mas financially risk-averse approach sa mga esport. Ito ay malamang na dahil sa ilang mga isyu, kabilang ang mga mamumuhunan na nawawalan ng kumpiyansa, ang mga sponsor ay hindi nakakakita ng sapat na kita at labis na pagkuha, na lahat ay nakakaapekto sa ilalim ng linya ng organisasyon ng esports.
Gayunpaman, ang mga manlalaro ay hindi dapat mawalan ng pag-asa. Habang ang mapagkumpitensyang espasyo ay maaaring medyo nayanig, ang industriya ng esports ay malayo sa patay. Tulad ng maraming iba pang mga uso sa industriya ng paglalaro, ang mga bagay ay malamang na bumalik sa isang mas napapanatiling antas, na may mas kaunti, mas mataas na kalidad na mga laro na darating upang mangibabaw sa espasyo ng esports.
Pagkatapos ng lahat, maraming matatandang manlalaro ang maaalala kung paano nayanig ang industriya ng paglalaro hanggang sa ubod nito noong 1983, na marami ang naniniwala na ang industriya ay karaniwang ginawa pagkatapos sumabog ang Atari. Ngunit ngayon, ang industriya ay nagpapatuloy bilang isang $250 bilyong dolyar na behemoth, na nagdudulot ng saya, kaguluhan at, oo, libu-libong dolyar na premyong pera sa mga dedikadong manlalaro sa buong mundo.
Lubos naman naming inirerekomenda ang iba pang mga nangungunang online casino na nag-aalok ng iba’t-ibang laro sa casino tulad ng 747LIVE, LODIBET, Lucky Cola at 7BET. Sila ay legit at lubos na mapagkakatiwalaan. Pumunta lamang sa kanilang website upang mag-sign at magsimulang maglaro ng paborito mong laro sa casino.