Isang Gabay ng Baguhan sa Esports

Talaan ng nilalaman

Fan ka man ng mga laro sa online casino tulad ng OKBET o nag-enjoy sa online na pagtaya sa sports, malamang na nakatagpo ka ng mga esport. Sa 474 milyong tagahanga sa buong mundo, ang mabilis na lumalagong industriya ay nakakakuha ng patas na bahagi ng atensyon nito.

Ang mapagkumpitensyang paglalaro ng video ay ginagawang lubos na matagumpay na mga bituin ang mga dedikado at bihasang manlalaro, nagbebenta ng malalaking stadium at nakakakita ng milyun-milyong piso na halaga ng papremyong pera at pag-endorso ng brand. Kaya ano nga ba ang esports, paano ka kasali, at ano ang kailangan mong malaman tungkol dito? Magbasa para malaman ang lahat ng iyon at higit pa.

Ano ang esports?

Ang Esports (maikli para sa electronic sports) ay tumutukoy sa mapagkumpitensyang video gaming. Hindi tulad ng mga kaswal na video game na nilalaro lamang para sa entertainment, ang mga esports na laro ay nilalaro ng mga propesyonal at mapagkumpitensyang manlalaro laban sa iba pang mga propesyonal sa esport. Marami sa mga larong ito ay may malaking madla, katulad ng tradisyonal na palakasan.

Tulad ng tradisyunal na sports, ang mga esport ay tungkol sa kumpetisyon, at nasa anyo ng organisado, multiplayer na mga kumpetisyon sa video game sa pagitan ng mga propesyonal na manlalaro, indibidwal man o bilang mga koponan. May mga nakapirming panuntunan at ang mga manlalaro ay may mga coach, koponan, at tagapamahala. Ang mga laro ay bino-broadcast online sa pamamagitan ng mga streaming platform tulad ng Twitch, at ang ilang mga paligsahan ay nagbibigay-daan para sa isang live na madla, na may malalaking kaganapan na nagbu-book ng mga lugar tulad ng LA’s Staples Center.

Mga uri ng laro

Mayroong apat na pangunahing kategorya kung saan napapailalim ang mga mapagkumpitensyang video game, na lahat ay nangangailangan ng hindi kapani-paniwalang dami ng kasanayan, razor-sharp reflexes, at pagtutulungan ng magkakasama. Ito ay mga larong diskarte, na kinabibilangan ng mga larong multiplayer online battle arena (MOBA) at mga larong real-time na diskarte (RTS), mga larong first-person shooter (FPS), mga larong panlaban, at mga larong pang-sports.

Mga diskarte

Ang mga real-time na diskarte sa laro ay nagbibigay-daan sa mga manlalaro na kontrolin ang mga unit upang mag-react sa mga kaganapan habang umuusad ang laro. Karaniwang kasama sa mga ito ang mga mapagkukunan at mekanika ng pagbuo upang lumikha ng higit pang mga hamon. Ang pinakasikat sa mga ganitong uri ng laro ay Warcraft III at StarCraft II.

Ang mga larong Multiplayer online battle arena ay isang subgenre ng mga RTS na laro at ang pinakasikat na mapagkumpitensyang video game sa mga tuntunin ng viewership at mga premyo. Sa mga larong ito, ang bawat manlalaro ay kumokontrol sa isang karakter at nakikipagtulungan sa kanilang koponan upang makuha ang base ng kanilang kalaban, habang ipinagtatanggol ang kanilang sarili mula sa mga pag-atake ng kanilang kalaban. Ang bawat karakter, o kampeon, sa loob ng isang koponan, ay may natatanging hanay ng mga kasanayan at kagamitan, at ang mga koponan ay kailangang balansehin sa mga tuntunin ng pagbuo ng karakter at kontribusyon.

Mga first-person shooter

Ang mga laro ng first-person shooter ay umiikot sa labanang nakabatay sa armas. Gaya ng ipinahihiwatig ng pangalan, ang laro ay nakikita sa pamamagitan ng mga mata ng karakter at kinabibilangan ng alinman sa mga koponan o indibidwal na nakikipagkumpitensya laban sa isa’t isa. Kabilang dito ang mga klasikong prangkisa tulad ng Call of Duty, Counter-Strike, at Rainbow Six, kasama ng mga kamakailang titulo sa genre ng battle royale tulad ng Fortnite, Apex Legends, at PlayerUnknown: Battlegrounds.

Maraming klasikong laro ng FPS ang gumagamit ng mas makatotohanang diskarte, kadalasang may dalawang maliliit na koponan na nilagyan ng real-world na armas na bawat isa ay naglalayong makamit ang mga partikular na layunin sa isang laban. Gayunpaman, ang genre ng battle royale ay nagsasangkot ng malaking bilang ng mga manlalaro, naglalaro man ng solo o sa maliliit na koponan, na nakikipagkumpitensya sa parehong session sa mode ng laro na “last man standing” kung saan ang mga manlalaro ay wala na sa laro kapag sila ay namatay, na ginagawa ang mga ganitong uri ng laro partikular na estratehiko, mapagkumpitensya, at kapana-panabik.

Mga larong panlaban

Ang mga fighting game tulad ng Mortal Kombat, Tekken, at ang Street Fighter series ay nakatuon sa mga taktika at kasanayan ng mga indibidwal na manlalaro sa mga round-based na laban. Ang mga manlalaro ay magkaharap sa isa’t isa sa isa-sa-isang laban na may layuning maubos ang lifebar ng kanilang kalaban gamit ang mga suntok, sipa, at iba pang espesyal na galaw. Manalo ng sapat na round laban sa iyong kalaban at ang laban ay sa iyo! Ang mga larong ito ay umiikot na mula pa noong mga unang araw ng paglalaro ng arcade, ngunit ito ay itinuturing na isang namamatay na genre (lalo na ang mga 2D-style fighting game) hanggang sa dumating ang Street Fighter IV at tumulong na buhayin ang interes sa genre.

Larong sports

Ang mga larong pampalakasan ay nagbibigay-daan sa mga manlalaro na kontrolin ang mga manlalaro ng palakasan, koponan, at pamamahala at maglaro ng sarili nilang mga laban at season laban sa laro mismo o sa iba pang mga manlalaro. Ang mga sikat na titulo ay nakasentro sa mga natatag nang liga gaya ng FIFA, NHL, at iba pa. Ito ay isang sikat na genre sa mga virtual na tagahanga ng sports. Sa kabila ng pagiging batay sa totoong sports, karamihan sa mga esport na nakabatay sa totoong sports ay talagang one-on-one affairs, kung saan ang mga manlalaro ay nagpapalit ng kontrol sa lahat ng kanilang virtual na miyembro ng koponan upang talunin ang kanilang kalaban.

Mga paligsahan sa esport at live streaming

Ang mga mapagkumpitensyang video gaming tournament ay nagho-host ng katulad na setup sa mga tradisyunal na sports league at tournament – ito ay mga organisadong event na may live na pagsasahimpapawid, mga commentator, naka-pack na stadium, at milyun-milyong tagahanga na nanonood mula sa buong mundo sa mga platform tulad ng Twitch, YouTube Live, at Facebook.

Mayroong isang natatanging istrakturang sistema sa loob ng industriya kung saan inaayos ng mga manlalaro ang kanilang mga sarili ayon sa mga partikular na laro, na pagkatapos ay kinokontrol at pinapatakbo ng mas malalaking liga at paligsahan. Ang mga koponan ay nakaayos batay sa kanilang heyograpikong lokasyon, na nakatuon sa mga partikular na bansa o kontinente.

Ang bawat laro ay nagtataglay ng maraming paligsahan bawat taon, na sa pangkalahatan ay halos doble ang bilang ng mga manonood bilang mga kaganapan sa regular na season. Ang bawat laro ay mayroon ding sariling season at playoff upang matukoy ang taunang kampeon.

Ang mga streaming site ay nagbibigay ng pagkakataon para sa mga propesyonal na manlalaro na maabot ang milyun-milyong tagahanga sa real-time. Nangangahulugan ito ng mas maraming pakikipag-ugnayan sa mga tagahanga para sa mga indibidwal, at mga real-time na pakikipag-ugnayan sa mga manonood sa panahon ng mga laban at paligsahan. Ayon sa “The Incredible Growth of eSports” sa influencermarketinghub.com, ang live gaming audience ay lumago ng 11.7% noong 2020, at karagdagang 10% noong 2021 – iyon ay 728.8 million viewers!

Pagtaya sa esports

Ayon sa insight mula sa isang artikulo noong 2019 ng Inside World Football, nagiging sikat ang mga esport sa mga manonood. Ang artikulo ay nagsasaad na “hindi bababa sa 40% ng mga manonood ay hindi naglaro sa mga video game na kanilang pinapanood”, na ginagawang ang mga mapagkumpitensyang video game na ito ay laganap sa mundo ng pagtaya sa online na sports bilang mas tradisyonal na sports tulad ng football at basketball.

Kung naghahanap ka ng mga tip sa pagtaya sa esports, may dalawang paraan para gawin ito. Una, tulad ng tradisyonal na palakasan, maaaring ilagay ng mga manonood ang kanilang mga taya sa isang koponan o manlalaro sa maraming online casino sa pamamagitan ng pagtaya ng pera laban sa mga itinakdang odds sa mga laban. Ang League of Legends ay nagkakaloob ng 40% ng mapagkumpitensyang mga taya ng video gaming, na sinusundan ng Counter Strike: Global Offensive sa 29%, na ginagawa silang dalawang pinakasikat na pagpipilian sa pagtaya. Ang pangalawang paraan ng pagsusugal ay nangyayari sa loob ng mga laro mismo. Maaaring magsugal ang mga manlalaro ng mga in-game na reward, gaya ng mga character outfit at cosmetics, mga kasanayan sa armas at iba pa.

Matagal ka man na tagahanga ng mga video game ngunit bago sa pagtaya sa sports, o isang batikang tagasinta na kakakilala pa lang sa propesyonal na paglalaro, mahalagang pumili ng mapagkakatiwalaang platform ng pagtaya, gawin ang iyong pagsasaliksik sa mga laro, manlalaro, at koponan, at makakuha ng upang malaman ang larangan ng paglalaro bago ilagay ang iyong mga taya.

Maglaro ng mga laro sa casino sa OKBET

Ang OKBET ay isang kilalang online casino at sportsbook, kung saan mahahanap mo ang lahat ng pinakamahusay na laro ng casino na laruin, mula sa mga live na dealer game hanggang sa mga online slot at table game, pati na rin ang mga nangungunang linya at odds sa pagtaya sa sports. Magrehistro sa OKBET upang tingnan ang aming live na casino online at higit pa. Lubos din naming inirerekomenda ang 747LIVE, LuckyHorse, Lucky Cola at LODIBET bilang mga legit at mapagkakatiwalaang online casino site na nag-aalok ng pagtaya sa sports.

Karagdagang artikulo tungkol sa sports